รายงานวิจัยในชั้นเรียนเรื่องผลของการใช้เทคนิคการสอนแบบบูรณาการในการพัฒนาทักษะการสวนปัสสาวะ




งานวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง ผลของการใช้เทคนิคการสอนแบบบูรณาการในการ พัฒนาทักษะการสวนปัสสาวะของนักศึกษา พยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย : กรณีศึกษา นางสาวหวาน ผู้วิจัย อาจารย์ฐานิกา บุษมงคล หมวดวิชาเฉพาะ กลุ่มวิชาชีพการพยาบาล วิชาหลักการและเทคนิคการพยาบาล คณะพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 โดยได้รับความเห็นชอบจาก ………………………………….คณบดี ( อาจารย์เสาวลักษณ์ แย้มตรี ) รายงานการวิจัยในชั้นเรียน ชื่อเรื่อง : ผลของการใช้เทคนิคการสอนแบบบูรณาการในการพัฒนาทักษะการสวนปัสสาวะของนักศึกษาพยาบาลศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย: กรณีศึกษา นางสาวหวาน ผู้วิจัย : อ.ฐานิกา บุษมงคล ผู้วิจัย อ.จุฑามาศ แก้วละมูล ผู้ร่วมวิจัย อ.จิรวรรณ ชัยวิศิษฎ์ ผู้ร่วมวิจัย อ.รัตนา วรยศ ผู้ร่วมวิจัย ความเป็นมา: การสอนคือ กระบวนการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนกับผู้เรียน เพื่อทำให้ผู้เรียนเกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมตามจุดประสงค์ที่กำหนดไว้ ผู้สอนต้องจัดการสอนอย่างดี และมีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย ในการสอบภาคปฏิบัติในวิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล ผู้วิจัยและผู้ร่วมวิจัยสังเกตพบว่านางสาวหวาน(นามสมมติ) ไม่สามารถสอบผ่านได้ในครั้งเดียว ต้องมีการสอบซ่อมทุกครั้ง จากการสอบถามนางสาวหวานบอกว่า ได้เตรียมตัวมาเป็นอย่างดี โดยเข้าฟังบรรยายครบตามเวลา ได้ดูการสาธิต ฝึกปฏิบัติร่วมกับเพื่อนนักศึกษาและมีการทบทวนเอกสารประกอบการเรียน (power point) ก่อนการสอบทุกครั้ง มีการติวร่วมกับเพื่อนนักศึกษาในกลุ่มที่สนิทกัน แต่ก็ยังไม่สามารถสอบผ่านได้ในครั้งเดียว โดยไม่สามารถปฏิบัติกิจกรรมการพยาบาลได้ถูกต้อง นางสาวหวานกล่าวกับผู้วิจัยว่า “ ไม่ทราบว่าจะพูดอะไรก่อนและหลัง คิดอะไรไม่ออกเลยเวลาสอบ” ผู้วิจัยจึงศึกษาเทคนิคการสอนวิชาปฏิบัติหลักการและเทคนิคการพยาบาล พบว่าอาจารย์ผู้สอน ได้ใช้เทคนิคการสอน ดังนี้ 1)ให้นักศึกษาศึกษาด้วยตนเองตามรายการเอกสารอ้างอิงโดยไม่มีการตั้งคำถาม หรือโจทย์ปัญหา 2)การบรรยายแบบมีส่วนร่วมในห้องเรียน และ 3)การสาธิตและการแบ่งกลุ่มฝึกปฏิบัติกับหุ่นในห้องปฏิบัติการ สื่อการสอนประกอบด้วย 1)เนื้อหา/รูปภาพ power point และ2)อุปกรณ์ที่ใช้ในการสวนปัสสาวะและหุ่น การวัดผล ประเมินผล ด้วยการสอบปฏิบัติ โดยใช้แบบประเมินที่อาจารย์ผู้สอนออกแบบจากการค้นคว้า ตำรา เอกสารที่เกี่ยวข้อง และผ่านการตรวจสอบความตรงต่อเนื้อหา (content validity)โดยผู้ทรงคุณวุฒิในคณะพยาบาลศาสตร์ จำนวน 1 ท่าน ปรับแก้ตามข้อเสนอแนะ แล้วนำไปให้นักศึกษาสอบ ผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะทำการศึกษาว่า ควรมีการเพิ่มเติมเทคนิคการสอนอะไรบ้าง จึงจะช่วยให้นางสาวหวานสามารถพัฒนาทักษะการตอบคำถามและการปฏิบัติการพยาบาลได้ดีขึ้น และสามารถสอบผ่านได้ในครั้งเดียว วัตถุประสงค์: เพื่อพัฒนาทักษาการตอบคำถาม และ การปฏิบัติการพยาบาลในการสวนปัสสาวะของนางสาวหวาน ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ: 1. นางสาวหวานสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับวัตถุประสงค์และขั้นตอนการสวนปัสสาวะได้ถูกต้องครบถ้วน 2. นางสาวหวานสามารถปฏิบัติการสวนปัสสาวะได้ถูกต้องครบถ้วน 3. นางสาวหวานสามารถสอบผ่านปฏิบัติการสวนปัสสาวะได้ในครั้งเดียว กลุ่มตัวอย่าง: กลุ่มตัวอย่างการวิจัย คือ นางสาวหวาน(นามสมมติ) นักศึกษาพยาบาลศาสตร์ ชั้นปีที่ 2 รุ่นที่ 1 ภาค เรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2550 วิธีดำเนินการวิจัย: ขั้นวางแผน 1. ผู้วิจัยและผู้ร่วมทีมวิจัยประชุมปรึกษาหารือ 2. ทบทวนวรรณกรรมที่เกี่ยวข้องกับเทคนิคการสอนแบบบูรณาการ 3. ผู้วิจัยและผู้ร่วมทีมวิจัย ตกลงใช้เทคนิคการสอนแบบบูรณการและร่วมกันออกแบบซึ่งประกอบด้วย 3.1 เทคนิคการสอนเดิม 3.1.1 การบรรยาย 3.1.2 การสาธิต 3.1.3 การฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ 3.2 เทคนิคการสอนเพิ่มเติม 3.2.1 การฝึกด้วยตนเองที่บ้าน โดยให้นำอุปกรณ์ไปฝึกปฏิบัติด้วยตนเอง 3.2.2 การให้ข้อคำถามเพื่อให้นักศึกษาค้นคว้าหาคำตอบอย่างมีจุดมุ่งหมายและสามารถตอบคำถามได้อย่างถูกต้อง 3.2.3 การให้นักศึกษาสังเกตการณ์สอบของเพื่อนนักศึกษาก่อนทำการสอบ 5 คน 4. สร้างเครื่องมือโดยใช้แบบประเมินที่อาจารย์ผู้สอนออกแบบจากการค้นคว้า ตำรา เอกสารที่เกี่ยวข้อง และผ่านการตรวจสอบความตรงต่อเนื้อหา (content validity)โดยผู้ทรงคุณวุฒิในคณะพยาบาลศาสตร์ จำนวน 3 ท่าน ปรับแก้ตามข้อเสนอแนะ แล้วนำไปให้นักศึกษาสอบ ขั้นปฏิบัติ 1. ให้นางสาวหวานรับฟังการบรรยาย 2. ให้นางสาวหวานดูการสาธิต 3. ให้นางสาวหวานฝึกปฏิบัติในห้องปฏิบัติการ 4. ให้นางสาวหวานนำอุปกรณ์ไปฝึกปฏิบัติด้วยตนเองที่บ้าน 5. ให้ข้อคำถามเพื่อให้นางสาวหวานค้นคว้าหาคำตอบอย่างมีจุดมุ่งหมาย 6. ให้นางสาวหวานสังเกต การสอบของเพื่อนนักศึกษาก่อนสอบ 5 คน ขั้นประเมินผล 1. การสอบวัดผล โดยนางสาวหวานสามารถสอบปฏิบัติการสวนปัสสาวะผ่านได้ในครั้งเดียว 2. การวิเคราะห์ตนเองโดยนางสาวหวาน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1. เอกสารเนื้อหา/ รูปภาพ Power point เรื่อง การสวนปัสสาวะ 2. โจทย์คำถามเกี่ยวกับการสวนปัสสาวะ 3. การสังเกตการณ์สอบปฏิบัติของเพื่อนนักศึกษา 4. แบบประเมินทักษะการปฏิบัติในรายวิชาหลักการและเทคนิคทางการพยาบาล ผลการวิจัย นางสาวหวานสามารถบอกวัตถุประสงค์และขั้นตอนการสวนปัสสาวะ ปฏิบัติ การสวนปัสสาวะ ได้ ถูกต้อง ครบถ้วน ทำให้สามารถสอบผ่านได้ในการสอบครั้งแรก เนื่องจาก นางสาวหวาน ได้เขียนบรรยายการ วิเคราะห์ตนเอง ว่าเหตุใดจึงทำข้อสอบได้ดีกว่า เนื่องจาก การได้อ่านทบทวน ข้อเสนอแนะ อาจารย์ควรใช้เทคนิคการสอนแบบบูรณการ สำหรับนักศึกษาเฉพาะราย ในการพัฒนาทักษะการ ปฏิบัติการพยาบาล เพื่อช่วยให้นักศึกษาสามารถปฏิบัติการพยาบาลได้ถูกต้องครบถ้วนมากขึ้น








วิทยาลัยบัณฑิตเอเซีย
สถาบันในเครือ
เป็นสถาบันด้านการศึกษาและมูลนิธิ ศ.ดร.นพ.กระแส ชนะวงศ์ ก่อตั้งขึั้น สำหรับบริการด้านการเรียน ทั้งระดับประถม มัธยม และอุดมศึกษา รวมไปถึงศูนย์ฝึกอบรม ด้านการศึกษา มูลนิธิหมอกระแส ชนะวงศ์และสถาบันกระแสภิวัฒน์ เพื่อเป็นแหล่งเรียนแก่คนรุ่นหลัง